วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ศูนย์ประชุมเชียงใหม่ ส่อเค้าจะไม่ได้สร้าง ?

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องจาก www


ศูนย์ประชุมเชียงใหม่ ส่อเค้าจะไม่ได้สร้าง ?

การเรียกร้องของคณะกรรมการร่วมภาคราชการ และเอกชน ตลอดจนนักธุรกิจ พ่อค้าวาณิชย์ต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่อยากจะให้มีศูนย์ประชุมแห่งชาติ และศูนย์แสดงสินค้านานาชาติเกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้นมีมาหลายปีแล้ว และถึงขั้นมีมติอนุมัติใน ครม. พร้อมจัดสรรงบประมาณมาให้แล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถจะสร้างได้

เริ่มตั้งแต่การยื้อเรื่องสถานที่ว่าควรสร้างและไม่สร้างที่ไหน พอมาถึงรัฐบาลปฏิวัติ พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ ก็ปรับเปลี่ยนแบบ และงบประมาณ ลุมาถึงรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวชา ต่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะนี้ ไม่มีความคืบหน้าว่าจะลงหลักปักฐานได้เสียที

ล่าสุดที่ "ไทยนิวส์" เสนอข่าวไปแล้วว่า สำนักปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่าต้องยกเลิกขั้นตอนโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมฯ ที่ผ่านการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (อีออคชั่น)ไปก่อน เนื่องจากกรมโยธาธิการประเมินราคาการก่อสร้างโครงการฯใหม่เป็นปัจจุบัน ราคาวัสดุก่อสร้างในตลาดได้ปรับตัวลดลงจากภาวะเศรษฐกิจ และจากการที่เหล็กมีราคาลดลง จึงทำให้โครงการฯนี้มีต้นทุนต่ำลง ความหมายคืออาจต้องประมูลโครงการก่อสร้างใหม่อีกครั้ง จากสาเหตุต้นทุนผันผวนของราคาวัสดุก่อสร้างลดต่ำลง จึงต้องยืดเวลาออกไปจากเดิมกำหนดการก่อสร้าง และจะเปิดใช้ในปี 2554

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มนักธุรกิจท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่องเห็นว่าโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมฯ ถูกยกเลิก ทั้งที่เปิดประมูลได้ผู้รับเหมาไปแล้ว ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการเมือง เนื่องจากโครงการฯนี้ถูกผลักดันต่อเนื่องมาจากรัฐบาลชุดก่อน ๆ เมื่อเป็นโอกาสของรัฐบาลชุดใหม่ จึงเป็นไปได้ว่าจะรื้อระบบทั้งหมด แล้วเริ่มต้นเดินหน้าใหม่ ตั้งแต่การจัดสรรงบประมาณ และการวางแผนก่อสร้างหรือถ้ารัฐบาลปัจจุบันไม่มีงบประมาณเพียงพอ ก็อาจจะยุบเลิกโครงการนี้ไว้ก่อน รอจนกว่าภาวะเศรษฐกิจบ้านเมืองจะกลับคืนสู่ปกติก็ได้

จึงเป็นความกังวลของภาคเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ว่าโครงการจะชะลอไปอีกนานเท่าใด และจะมีโอกาสแท้งไปเลยหรือไม่ ถ้าอ้างภาวะเศรษฐกิจไม่อำนวย ก็เชื่อว่าภายในเวลา 4-5 ปีจากนี้คงยากที่จะฟื้นโครงการกลับมาได้ อย่างไรก็ตามแกนนำหอการค้าจังหวัด และภาคเหนือ ยังเชื่อมั่นว่าโครงการจะไม่ยกเลิก แต่จะต้องเร่งกระตุ้นให้รัฐบาลเดินหน้าโดยเร็ว ซึ่งคงต้องรอดูผลจะเป็นอย่างไร.

ที่มา:
http://www.thainews70.com/news/news-editor/view.php?topic=1442

Re-Reporter โดย CBN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น