วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ไทยเปิดด่านกิ่วผาวอก-เชียงดาวกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนสองประเทศ

ไทยเปิดด่านกิ่วผาวอก-เชียงดาวกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนสองประเทศ

แนวหน้า
2008-02-02 00:00:00

เชียงราย
:นายวิชิต บุญกังวัน นายอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พ.อ.สมเกียรติ มาลกร รอง.ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง เป็นประธานร่วมกันเปิดด่านกิ่วผาวอก ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ อย่างเป็นทางการ โดยมีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการเปิดด่านครั้งนี้จำนวนมาก
.
นอกจากนี้ยังพ่อค้าแม่ค้าที่เตรียมนำของไปจำหน่ายจุดเปิดด่าน โดยมากันตั้งแต่เช้ามืดเพื่อรอประชาชนชาวพม่าเดินทางมาซื้อของจากไทย แต่ขณะที่ฝ่ายพม่ายังเงียบเหงามีเพียงเจ้าหน้าที่ทหารเดินสังเกตการณ์ ในฐานทหารในฝังพม่าเพียงไม่กี่คน
.
นายวิชิต บุญกังวัน กล่าวว่า ด่านกิ่วผาวอก ทั้งสองประเทศสั่งปิดด่านเมื่อมี 2546 เนื่องจากมีปัญหาหลายด้าน ส่วนพม่าเองก็ประสบปัญหาทางการเมืองของเขาในตอนนั้น แต่ขณะนี้ฝั่งไทยพร้อมที่จะเปิดให้ประชาชนทั้งสองประเทศ มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันเช่นเดิม โดยจะเปิดอาทิตย์ละ 3 วันคือ วันพฤหัสบดี ศุกร์ และเสาร์ เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น.- 18.00 น.
.
ส่วนปัญหาที่ไทยเกรงว่าจะพบเหมือนเช่นในอดีตที่ผ่านมาเมื่อเปิดด่านแล้ว คือปัญหาการลักลอกเข้าเมือง และปัญหาการลำเลียงยาเสพติด ส่วนการค้าขายของทั้งสองประเทศเราก็สนับสนุนให้มีการค้าอย่างปกติสุข สำหรับมูลค้าทางการค้าเมื่อในอดีตที่ผ่านมา ไทยได้ส่งสินค้าออกปีละ 300 ล้านบาท และนำเข้าปีละ 100 ล้านบาท

Resource:http://vivaldi.cpe.ku.ac.th/~note/newscrawler/view_news.php?id=377428

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น