วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ชมวัฒนธรรมคะฉิ่น กินอาหารยูนาน






ตั้งอยู่ที่บ้านใหม่สามัคคี ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่



จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปตามทางหลวงหมายเลข 107 ถึงอำเภอเชียงดาว เลี้ยวซ้ายตรงแยกเมืองงาย เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1178 สายเมืองงาย - อรุโณทัย ถึงทางแยกที่ด่านชุดปฏิบัติรบพิเศษตรงบ้านรินหลวง เลี้ยวขวาไปอีก 5 กิโลเมตร จะพบทางเข้าศูนย์ฯอยู่ทางซ้าย เลี้ยวเข้าไปอีก 1กิโลเมตร รวมระยะทางจากเชียงใหม่ประมาณ 113 กิโลเมตร


ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
.
ชมวิถีชีวิตของชนเผ่าต่าง ๆ ได้แก่ อาข่าที่บ้านใหม่สามัคคี มูเซอ ลัวะ และคะฉินที่บ้านหนองเขียว ลีซอที่บ้านรินหลวง และชาวจีนฮ่อที่บ้านอรุโณทัยในปัจจุบันชนเผ่าเหล่านี้นับถือศาสนาคริสต์ จึงไม่ทำพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับการนับถือผี จะมีก็แต่พิธีกินข้าวใหม่ที่จัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม
.
ชนเผ่าคะฉิ่น อพยพมาจากพม่า ในประเทศไทยมีอยู่แห่งเดียวที่นี่ จึงเป็นจุดดึงดูดใจด้านการท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่สนใจจะมาชมชีวิตความเป็นอยู่ของคนคะฉิ่น มีศูนย์วัฒนธรรมที่เป็นบ้านตัวอย่าง เก็บข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้าประจำเผ่า และเป็นศูนย์รวมของกิจกรรม ชนเผ่าคะฉิ่นนิยมการเต้นระบำ ซึ่งมีหลากหลายในวาระต่าง ๆ ถ้าสนใจจะชมติดต่อได้ล่วงหน้า
.
จีนฮ่อ อาศัยอยู่ที่บ้านอรุโณทัย ซึ่งเดิมชือบ้านหนองอุก มีหนองน้ำใหญ่ราว 50 ไร่อยู่กลางหมู่บ้าน ใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใน หมู่บ้านนี้ติดชายแดนไทย - พม่า ไม่มีช่องทางติดต่อกันที่กิ่วผาวอก ถ้าในช่วงที่สถานการณ์ปกติก็จะมีตลาดการค้าชายแดนที่หน้าสนใจ
.
ชาวอาข่า มูเซอ ลัวะ ที่นี่ปัจจุบันนับถือศาสนาคริสต์อย่างเคร่งครัด ทุกวันอาทิตย์เข้าโบสถ์และไม่มีพิธีกรรมใด ๆ เกี่ยวกับผี
.
เทศกาลงานประเพณี
กินข้าวใหม่ กินวอ งานปีใหม่ งานคริสต์มาส ตรุษจีน และไหว้พระจันทร์
.
ท่องเที่ยวเชิงเกษตร
ชมแปลงสาธิตภายในศูนย์ฯ ซึ่งสาธิตการปลูกอาโวกาโดพันธุ์ต่าง ๆ และที่จุดชมวิวของศูนย์ฯ บริเวณอ่างเก็บน้ำ มีแปลงสาธิตการปลูกผัก เช่น แตงกวาญี่ปุ่น ฟักทองแฟนซี คะน้ายอดอยคำ มะเขือม่วง ฟักทองญี่ปุ่น บริเวณอ่างเก็บน้ำมีทิวทัศน์สวยงาม มองออกไปกว้างไกลจะเห็นการทำสวน การปลูกพืชไร่ และแปลงไม้ดอกของเกษตรกร ที่ขึ้นหน้าขึ้นตา ได้แก่ การทำสวนมะม่วง ไร่ข้าวโพด แปลงเสาวรส และแปลงดอกแกลดิโอลัส ดอกพรรษา ดอกว่านสี่ทิศ นอกจากนี้บริเวณนี้ยังมีพื้นที่ที่สามารถกางเต็นท์ได้เมื่อตื่นขึ้นมาจะไดสัมผัสกับไอหมอกยามเช้า
.
ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ
บริเวณใกล้เคียงมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ได้แก่ น้ำตกศรีสังวาลย์ ถ้ำหนองวัวแดง ถ้ำป่าหก โป่งน้ำร้อน โป่งอ่าง



ทางศูนย์ฯมีบริการอาหาร แต่ต้องติดต่อล่วงหน้า
ที่บ้านอรุโณทัยมีร้านอาหารตามสั่งให้เลือกอีกหลายร้าน และที่น่าลิ้มลองคือ อาหารจีน ยูนาน อาหารแนะนำ ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวยูนาน หมูพันปี เกี๊ยวซ่า
นอกจากนี้ยังมีอาหารจานเด็ดของชนเผ่า เช่น ซ่าเปลือกไม้ของมูเซอ ไก่คั่วอ้อย และปลาว่อนอบไม้ไผ่ของคะฉิ่น น้ำพรกถั่วเน่าของอาข่า และน้ำพริกลีซอ เป็นต้น (สนใจติดต่อล่วงหน้า)


สินค้าหัตถกรรม มีการทอผ้า มีทั้งผ้าถุง ผ้าตัดเสื้อ กระเป๋า ย่าม ฯลฯ ของคะฉิ่น มูเซอ การปักผ้า และเครื่องประดับที่ปักด้วยลูกเดือย เปลือกหอย และเครื่องเงินของอาข่า การเย็บรองเท้าผ้าของจีนฮ่อ เคื่องจักรสานและการตีมีดของมูเซอ

สินค้าเกษตรกรรม มีผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ ผลไม้ ผัก และดอกไม้ เช่น มะละกอปากช่อง มะม่วง ฝรั่ง และอาโวกาโด เป็นต้น





ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองเขียว
บ้านใหม่สามัคคี - หนองเขียว หมู่ 10 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 50170
โทรศัพท์ 01-287-3474

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น