วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ซิป้าชม.เปิดแผนรับผู้ร่วมทุนซอฟท์แวร์

ภาพประกอบจาก chiangmaitoday.net


ซิป้าชม.เปิดแผนรับผู้ร่วมทุนซอฟท์แวร์


นายพงษ์ศักดิ์ อริยจิตไพศาล ผู้จัดการสำนักงานสาขาเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) เผยว่า ซิป้าเปิดให้ผู้ประกอบการหรือผู้ที่มีโครงการพัฒนาซอฟท์แวร์ เสนอโครงการเพื่อให้ซิป้าร่วมทุน ร่วมโครงการ หรือขอรับทุนสนับสนุน เป็นวิธีการหนึ่งที่จะอัดฉีดเงินลงทุนเข้าสู่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีเงินทุนในการดำเนินการผลิตซอฟต์แวร์คุณภาพเพื่อไปแข่งขันในตลาดโลก และสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้กิจกรรมหรือโครงการที่เข้าข่ายได้รับการส่งเสริมสนับสนุนประกอบด้วย การตลาดที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ การพัฒนาบุคลากรด้านซอฟต์แวร์ การศึกษาวิจัยหรือค้นคว้าและการถ่ายทอดเทคโนโลยี การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การจัดทำหลักเกณฑ์ปฎิบัติหรือมาตรฐานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และกิจการหรือโครงการที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ที่ผู้อำนวยการเห็นสมควร กรอบวงเงินที่จะให้การส่งเสริมสนับสนุน อาจระดับหลายสิบล้านบาท แล้วแต่ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการ


นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ในภาคเหนือ มีผู้ประกอบการประมาณ 200 ราย แต่ที่มีศักยภาพ สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการในส่วนกลางหรือต่างประเทศ ได้เพียง 5 ราย เชื่อว่าปัญหาหนึ่งคือเงินทุนในการพัฒนา หรือขยายกิจการ จึงต้องการให้เสนอโครงการเข้ามาเพื่อร่วมทุน ร่วมโครงการ หรือขอรับเงินสนับสนุน เพราะพื้นฐานของอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ในภาคเหนือยังเข้มแข็ง และได้รับการสนับสนุนจากนโยบายรัฐต่อเนื่อง ก่อนนี้ได้จัดสัมมนาแนะนำโครงการแก่ผู้ประกอบการในภาคเหนือแล้ว และมีผู้แสดงความสนใจจำนวนมาก


นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ซิป้ายังมีแผนจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะนักพัฒนาซอฟท์แวร์ระดับมืออาชีพ ร่วมกับคณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อร่วมกันพัฒนาทั้งด้านเทคนิค การตลาด การขาย รวมทั้งการหาคู่ค้าหรือลูกค้าให้ เริ่มดำเนินการ ส.ค.นี้ หวังให้ผู้ที่ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุน หรือการร่วมโครงการจากซิป้ามารับการพัฒนาต่อจากศูนย์บ่มเพาะดังกล่าว


นายพงษ์ศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ซิป้าสำนักงานสาขาเชียงใหม่ ยังได้ใช้เครื่อง Motion Capture ที่ปัจจุบันมีเพียง4เครื่องในไทย ดูแลโดย Northern Animation Studio ผลิต Animation ถนนคนเดินเชียงใหม่ จากสี่แยกท่าแพถึงวัดพระสิงห์ โดยออกแบบและวางองค์ประกอบให้เหมือนจริงทุกประการ เพื่อใช้ประโยชน์ทางการท่องเที่ยว และสนับสนุนธุรกิจขนาดย่อยในพื้นที่ดังกล่าว ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้ มีแผนจะร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ดำเนินการในลักษณะเดียวกันนี้ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองเก่า อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ขณะที่ Northern Animation Studio ให้ความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ในการผลิตสื่อการสอน และผลงานวิชาการต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการร่วมทุน ร่วมโครงการและสนับสนุนด้านเงินทุนดังกล่าว มีขึ้นหลังกรรมการบริหารชุดใหม่ นำโดยนายจีรศักดิ์ พงษ์พิษณุพิจิตร เห็นชอบเมื่อ10 มี.ค. 52 เรื่องการให้เงินทุนสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ หลังจากที่ก่อนนี้มีซิป้ามีบทบาทเพียงการจัดอบรมเป็นส่วนใหญ่ และเดินหน้าการร่วมทุน และมีนโยบายให้ดำเนินโครงการนี้โดยเร็วที่สุด โดยให้เหตุผลว่าในสภาพที่ทั่วโลกเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ยังมีโอกาส รวมทั้งยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะพลิกวิกฤตให้กลับมาเป็นโอกาส


นอกจากการพิจารณาเห็นชอบในเรื่องข้อบังคับที่สำคัญดังกล่าวแล้ว กรรมการบริหารยังให้ความเห็นชอบโครงการศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ จ.แม่ฮ่องสอน วงเงิน 3.1 ล้านบาท เป็นค่าอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของโครงการฯ ดำเนินการร่วมกับเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน สหกรณ์การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน จำกัด และ วิทยาลัยชุมชน คาดว่าจะแล้วเสร็จส.ค.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น