วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เชียงใหม่เพิ่งตื่น เปิดจุดกิ่วผาวอก โดดแจมค้าพม่า



เชียงใหม่เพิ่งตื่น เปิดจุดกิ่วผาวอก โดดแจมค้าพม่า
.

เชียงใหม่ขอเอี่ยวค้าชายแดนไทย-พม่า เคาะสนิทเปิดจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก ที่ปิดมาตั้งแต่ปี 45 หลังให้ม.เชียงใหม่ศึกษาพบมีศักยภาพสูง ใกล้เมืองตองกีและเมืองหลวงใหม่ปินมามา คาดเปิดเมื่อไหร่เงินสะพัดไม่ต่ำกว่าเดือนละ 50 ล้านบาท
.
นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผู้ว่าราชการจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการประชุม
ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่า จ.เชียงใหม่ ณ จุดผ่อนปรนชายแดนชั่วคราวกิ่วผาวอก หมู่ 10 บ้านอรุโณทัย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมเห็นพ้องกันว่า จะส่งเสริมให้เปิดจุดผ่อนปรนชายแดนกิ่วผาวอกให้เร็วที่สุด เพื่อเชื่อมโยงการค้าการลงทุนไทย-พม่า หลังจากที่ปิดไปตั้งแต่ปี 2545 เมื่อครั้งเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพม่า
.
"ขณะนี้สถานการณ์ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อีกทั้งได้รับการร้องขอจากนักธุรกิจและประชาชนในพื้นที่ โดยฝ่ายทหารได้นำเรื่องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-พม่าหรือทีบีซีของพม่าแล้ว และคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา ขณะที่ปัญหาความไม่สงบในพม่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเปิดด่านชายแดนแต่อย่างใด แต่กลับจะทำให้มีรายได้สะพัดช่วงเปิดด่านเดือนละกว่า 50 ล้านบาท โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ คือ สินค้าอุปโภคบริโภค ขณะที่สินค้านำเข้า คือ โค กระบือ และสินค้าเกษตร"ผวจ.เชียงใหม่กล่าวและว่า
สำหรับการดำเนินการของส่วนราชการนั้น จะประกอบด้วยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ด่านตรวจคนเข้าเมือง ด่านศุลกากร สาธารณสุขจังหวัด ตำรวจ ทหารและอาสาสมัครอยู่ในพื้นที่ ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดจะจัดทำคอกกักกันสัตว์เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ไว้ใกล้ ๆ กัน โดยจะมีลานค้าขายสินค้า ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังเร่งดำเนินการ และจะเปิดดำเนินการให้เร็วที่สุด เมื่อทางประเทศพม่าพร้อม
.
ด้านนายวัยรักษ์ วลัยรัตน์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันปริมาณการค้าชายแดนของจังหวัดเชียงใหม่มีค่อนข้างน้อย ทั้งที่มีศักยภาพสูง ก่อนหน้านี้จังหวัดได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดด่านการค้าชายแดน 3 จุดของเชียงใหม่ คือ 1.ด่านหลักแต่ง ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง 2.ด่านกิ่วผาวอก บ้านอรุโณทัย อ.เชียงดาว และ 3.ด่านของอ.แม่อาย ซึ่งพบว่าด่านที่เหมาะสม คือ ด่านกิ่วผาวอก เนื่องจากเส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางใกล้สุดที่จะเชื่อมเมืองตองกีของพม่า หากเปิดได้จะใช้ระยะทางที่สั้นกว่าจากอ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย และแม่ฮ่องสอน โดยจะเป็นเส้นทางการค้าชายแดนที่มีศักยภาพ ที่ควรจะสนับสนุนให้มีการส่งออกสินค้าไทยให้มากขึ้น
.
ส่วนเส้นทางที่ต่อเนื่องจากจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก เป็นเส้นทางหมายเลข 45 ที่จะผ่านเมืองต่วน มีประชากรมากกว่า 100,000 คน จะมีศักยภาพและเหมาะสมที่สุดที่จะเปิดทำการค้าขาย
.
ด้านนายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดด่านกิ่วผาวอกอยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการค้าขายกันทุกวันพุธ พฤหัสบดี และศุกร์ ทำให้มีเงินหมุนเวียนสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท มียอดการค้าไม่ต่ำกว่าเดือนละ 40 ล้านบาท แต่ปัจจุบันมีไม่ถึง 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตามปัจจุบันแนวโน้มการค้าชายแดนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ด่านภูดู่จ.อุตรดิตถ์มียอดการค้าถึงปีละ 180 ล้านบาท
.
ด่านการค้าชายแดนของเชียงใหม่ ก็มีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นด่านสำคัญได้ เนื่องจากมีระยะใกล้เมืองหลวงใหม่ของพม่า คือ นครหลวงปินมานา อีกทั้งมีพื้นที่การค้าขายที่เป็นลานกว้างถึงประมาณ 200 ไร่ ซึ่งทางหอการค้าเชียงใหม่พร้อมจะผลักดันให้เกิดการค้าชายแดนด้านนี้ให้มีศักยภาพต่อไป และในอนาคตจะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าให้เชียงใหม่ได้ถึงระดับ 100 ล้านบาทต่อปี
.
อนึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีแนวชายแดนติดต่อกับประเทศสหภาพพม่าเป็นระยะทางยาวประมาณ 227 กิโลเมตร ในเขตพื้นที่อ.เวียงแหง เชียงดาว แม่อาย และอ.ไชยปราการ มีจุดผ่อนปรนเพียง 2 จุด คือ จุดผ่อนปรนช่องทางกิ่วผาวอก (เปิดเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2540) ตั้งอยู่ที่บ้านอรุโณทัย หมู่ที่ 10 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว (ด่านศุลกากรเชียงดาว) และจุดผ่อนปรนหลักแต่ง ตั้งอยู่ที่บ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง (ด่านศุลกากรเชียงดาว) สภาพการค้ายังมีปริมาณไม่มาก เนื่องจากประชาชนของพม่าในบริเวณใกล้เคียงยังยากจน ค่าครองชีพต่ำ การคมนาคมระหว่างเมืองต่าง ๆ ในพม่ายังลำบาก
.
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องจาก http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=pinestand&month=03-11-2007&group=1&gblog=11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น